DANH MỤC SẢN PHẨM
logo Thế Giới Hồng Sâm - Mang Sâm Chính Hãng Đến Mọi Nhà

#5 Thực Phẩm Nhiều Vitamin C Và Dấu Hiệu Thiếu Vitamin C

Th 2 03/04/2023
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây và rau quả là những nguồn thực phẩm nhiều vitamin C bật nhất, vậy cụ thể những loại trái cây và rau quả nào giàu vitamin C hơn các loại khác, và vitamin C đóng vai trò gì đối với sức khỏe chúng ta, chúng ta đã bổ sung đủ lượng vitamin C cho cơ thể mình mỗi ngày chưa, và dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin C là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu ở bài viết dưới đây để xem vitamin C có trong thực phẩm nào và những vấn đề liên quan đến loại vitamin này.

1. Vai trò của vitamin C đối với sức khỏe

Vitamin C là một loại vitamin không còn xa lạ gì với chúng ta nữa, nhất là mỗi khi cơ thể ai đó mệt mỏi, cảm cúm, mọi người xung quanh thường khuyên rằng hãy uống một ly nước cam để bổ sung vitamin C cho mau khỏe, vậy vitamin C có giúp giảm mệt mỏi, cảm cúm không, vai trò thực chất của vitamin C là gì?
Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước. Điều này có nghĩa là nó hòa tan trong nước và được đưa đến các mô của cơ thể nhưng không được lưu trữ tốt, vì vậy nó phải được bổ sung hàng ngày thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Vitamin C ngăn ngừa một số bệnh

Vitamin C với sức khỏe - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Từ khi được phát hiện, các chuyên gia dinh dưỡng đã nhận ra rằng một số chất trong trái cây họ cam quýt, một trong những thực phẩm giàu vitamin C có thể ngăn ngừa bệnh còi xương. Ngoài ra vitamin C đóng vai trò sau:
  • Kiểm soát nhiễm trùng và chữa lành vết thương.
  • Đồng thời là chất chống oxy hóa mạnh có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại.
  • Vitamin C là cần thiết để tạo ra collagen, một loại protein dạng sợi trong mô liên kết được dệt khắp các hệ thống khác nhau trong cơ thể: Thần kinh, miễn dịch, xương, sụn, máu và các hệ thống khác.
  • Nó giúp tạo ra một số hormone và chất truyền tin hóa học được sử dụng trong não và dây thần kinh.
Điều này có nghĩa vitamin C có thể bảo vệ chúng ta khỏi một số bệnh sau:
  • Cảm cúm: Đây là một giải pháp khá phổ biến, theo đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung một số lượng vitamin C hàng ngày có thể mang lại lợi ích vừa phải trong việc giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh ở một số nhóm người.
  • Bệnh gout: Vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu, một chất có thể dẫn đến bệnh gout nếu có quá nhiều trong cơ thể.
  • Ngoài ra còn một số nghiên cứu chưa chính thức rằng vitamin C có thể bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, các bệnh mãn tính như tim mạch và một số bệnh ung thư.

Vitamin C ngăn ngừa một số bệnh

Vitamin C ngăn ngừa một số bệnh - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

2. Những thực phẩm giàu vitamin C

Chúng ta có thể bổ sung vitamin C thông qua các thực phẩm chứa vitamin C dồi giàu sau, một số thực phẩm vô cùng đơn giản, và thông dụng với thực đơn ăn uống hàng ngày của chúng ta.
Có thể chia những thực phẩm sau thành 2 nhóm như sau:

2.1. Trái cây nhiều vitamin C

  • Sơ ri: Chỉ với 49 gram sơ ri đỏ sẽ cung cấp 825 mg vitamin C cho cơ thể, loại quả này cũng có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, viêm và đau nhức cơ do tập thể dục.
  • Ổi: Một quả ổi trung bình chứa 125 mg vitamin C, đặt biệt ổi giảu lycopene chống oxy hóa, theo một số nghiên cứu ăn ổi mỗi ngày cũng làm giảm huyết áp và cholesterol toàn phần đáng kể.
  • Dưa hấu: Tuy được biết đến là loại quả chứa nhiều vitamin A, nhưng dưa hấu cũng chứa rất nhiều vitamin C.
  • Kiwi: Mỗi 100 gram kiwi sẽ chứa 75 mg vitamin C. Kiwi cũng có tác dụng ức chế tiểu cầu trong máu, giúp giảm nguy cơ đông máu và đột quỵ.
  • Vải thiều: Trong loại thực phẩm rất được ưa dùng trong nước và xuất khẩu này chứa đến 75 mg vitamin C trên 100 gram vải thiều.
  • Đu đủ: Có 61 mg vitamin C được tìm thấy trong 100 gram đu đủ, các chất trong đu đủ còn có tác dụng đối với người mắc bệnh Alzheimer hỗ trowh chức năng nhận thức.
  • Dâu tây: Ăn dâu tây thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe vì hạm lượng dinh dưỡng trong dâu tây  rất cao. Ngoài 59 mg vitamin trên 100 gram dâu tây, thì loại quả này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi khác.
  • Cam: Cam là một loại quả được biết đến rộng rãi với việc có nhiều vitamin C, trong 100 gram cam chứa 59 mg mitamin C. Ngoài ra các loại trái cây khác cùng họ với cam như bưởi, quýt, chanh cũng chứa rất nhiều vitamin C.

Trái cây nhiều vitamin C

Trái cây nhiều vitamin C - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

2.2. Rau củ nhiều vitamin C

  • Ớt chuông: Hàm lượng vitamin C trong ớt chuông sẽ tăng lên khi chúng trưởng thành, đặt biệt là ớt chuông vàng, một quả ớt chuông vàng có thể cung cấp 342 mg vitamin C, gấp đôi có trong ớt xanh. Cung cấp đủ vitamin C có thể giúp bảo vệ mắt chống lại sự tiến triển của đục thủy tinh thể.
  • Ngò tây: Hay rau mùi tây chứa đến 133 mg vitamin C trên 100 gram, ngoài ra nó còn cung cấp vitamin K, chất chống oxy hóa
  • Cải bó xôi: Có 100 gram cải bó xoi chứa 130 mg vitamin C. cải bó xôi cũng cung cấp nhiều vitamin A, canxi, mangan, chất xơ và folate.
  • Cải xoăn: Trong 100 gram sẽ cung cấp 93 mg vitamin C, ngoài ra cải xoăn cũng cung cấp một lượng lớn vitamin K.
  • Bông cải xanh: Mỗi 100 gram bông cải xanh sẽ chưa 65 mg vitamin C, ngoài ra bông cải xanh cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm.
  • Chanh: Chất chống oxy hóa từ vitamin C ngoài các lợi ích về sức khỏe còn có khả năng ngừa các loại trái cây, thực phẩm đổi màu. Nước chanh cũng làm giảm huyết áp và giảm tác dụng của tinh bột đối với lượng đường trong máu. Trong 100 gram chanh chứa 53 mg vitamin C.

Rau củ nhiều vitamin C

Rau củ nhiều vitamin C - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng nhiều loại thực phẩm chức năng khác để bổ sung các chất, và tăng cường chất đề kháng. Nhân sâm , đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, yến sào cũng là một trong những thực phẩm chức năng giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ nhiều vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt là hồng sâm của Hàn Quốc

3. Liều lượng đề xuất và dấu hiệu của người thiếu vitamin C

Mặc dù loại vitamin này có rất nhiều trong những thực phẩm rau ủ, trái cây hàng ngày chúng ta sử dụng, nhưng vẫn có nhiều trường hợp bổ sung liều lượng không đầy đủ dẫn đến thiếu hụt.

3.1. Liệu lượng vitamin C được đề xuất bổ sung mỗi ngày

Người lớn từ 19 tuổi trở lên được khuyến nghị bổ sung là 90 mg vitamin C mỗi ngày đối với nam và 75 mg đối với nữ. Còn đối với phụ nữ thời kỳ mang thai và cho con bú, lượng vitamin c tăng lên tương ứng là 85 mg và 120 mg mỗi ngày. Hút thuốc có thể làm cạn kiệt lượng vitamin C trong cơ thể, do đó, người hút thuốc nên bổ sung thêm 35 mg.

Lượng vitamin C nên bổ sung mỗi ngày

Lượng vitamin C nên bổ sung mỗi ngày - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Đặc biệt, cũng không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa vitamin C, vì khi tiêu thụ vượt mức hấp thụ cơ thể có thể chấp nhận được có thể gây ra các tác động có hại cho sức khỏe. Một khuyến cáo cho thấy dùng quá 2000 mg vitamin C có thể thúc đẩy rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy.

3.2. Một số những biểu hiện của người bị thiếu vitamin C

  • Còi xương, căn bệnh đặc trưng của tình trạng thiếu vitamin C nghiêm trọng, biểu hiện các triệu chứng do mất collagen làm suy yếu các mô liên kết: Đốm da do chảy máu và bầm tím từ các mạch máu bị vỡ, sưng hoặc chảy máu nướu răng, rụng tóc, chậm lành vết thương ngoài da.
  • Mệt mỏi, khó chịu.
  • Thiếu máu, thiếu sắt do giảm hấp thu sắt non-heme.

Biểu hiện thiếu vitamin C

Biểu hiện thiếu vitamin C - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Tham khảo thêm nhiều bài viết về dinh dưỡng, sức khỏe, làm đẹp và các thông tin hữu ích khác tại Thế Giới Hồng Sâm, hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline của chúng tôi 0932.017.089 để được tư vấn nhiều hơn về các sản phẩm vì sức khỏe mà chúng tôi đang cung cấp.