DANH MỤC SẢN PHẨM
logo Thế Giới Hồng Sâm - Sâm Thật Hàn Quốc, Chất Lượng Thật

10+ Tác dụng của Nấm Linh Chi đối với sức khỏe người dùng

Th 7 01/04/2023

Nấm linh chi là một loại thực phẩm chức năng với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe con người. Hiện nay, nấm linh chi được biết đến như một loại thuốc quý trong y học cổ truyền và đang được ưa chuộng sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Vậy, tác dụng nấm linh chi là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.

1. Nấm linh chi là gì?

Nấm linh chi (ganoderma lucidum) là một loại nấm có nguồn gốc từ Trung Quốc và được sử dụng trong y học truyền thống của nhiều quốc gia châu Á như là một loại thuốc quý hiếm.

Nấm linh chi

Nấm linh chi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Đây là một loại nấm hóa gỗ chủ yếu phát triển trên thân cây gỗ mục, có cuống dài hoặc ngắn, mũ nấm có dạng hình thận, trên mặt mũ nấm có những vân đồng tâm.
Tùy theo màu sắc của mũ nấm, mà nấm linh chi được chia thành nhiều loại khác nhau:
  • Thanh chi (xanh)
  • Xích chi hoặc Hồng chi (đỏ )
  • Hắc chi (đen)
  • Bạch chi (trắng)
  • Hoàng chi (vàng)
  • Tử chi (tím đỏ)

Các loại nấm linh chi

Các loại nấm linh chi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Trong đó nấm xích chi (cordyceps) là một loại nấm quý hiếm có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Tây Tạng và Nepal. Nấm xích chi được sử dụng trong y học truyền thống của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, và được coi là một trong những thảo dược quý hiếm nhất trên thế giới.

2. Các thành phần hóa học có trong nấm linh chi

Linh chi là một loại nấm có chứa nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp một vài thành phần hóa học chính có lợi cho sức khỏe có trong nấm linh chi:
  • Polysaccharides: Là loại carbohydrate phức tạp được tìm thấy nhiều trong nấm Linh chi và được biết đến với tính chất tăng cường hệ miễn dịch.
  • Triterpenoids: Một loại hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong nấm linh chi, có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa và giảm cholesterol.
  • Ganoderic acid: Một loại acid triterpenoid đặc biệt có tính chất kháng viêm, chống oxy hóa và chống ung thư.
  • Adenosine: Một hợp chất có tính chất giảm stress và tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Ergosterol: Một loại steroid tự nhiên được tìm thấy trong nấm Linh chi, có khả năng giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thành phần của nấm linh chi

Thành phần của nấm linh chi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Ngoài các thành phần trên, nấm Linh chi còn chứa các chất dinh dưỡng như protein, khoáng chất và vitamin B, C và D. Tất cả những thành phần hóa học này đều đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh.

3. Các công dụng của nấm linh chi đối với sức khỏe

Nấm linh chi có nhiều công dụng đối với sức khỏe người dùng, được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền, được nhiều quốc gia tin dùng và phân phối rỗng rãi như một bài thuốc quý.
Dưới đây là một số tác dụng của nấm linh chi mà bạn nên biết để tận dụng:

3.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm linh chi có chứa các hoạt chất polysaccharides và beta-glucans có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

3.2. Hỗ trợ điều trị người mắc bệnh tim mạch

Theo đông y, nấm linh chi có công dụng tốt với các bệnh như tâm khí hư, tâm dương hư. Giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, tức ngực, hụt hơi, tay chân  lạnh, mất ngủ…và giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol. Ngoài ra, nấm linh chi còn có tác dụng làm giảm kết tập tiểu cầu, phòng ngừa bệnh xơ vữa mạch máu.

Công dụng của nấm linh chi

Tác dụng của nấm linh chi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Độ kết dính của mạch máu tăng cao chủ yếu do hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao và khả năng hòa tan của máu giảm, còn tác dụng của nấm linh chi là giúp làm máu giảm độ kết dính của nhờ tác dụng tăng lipoprotein mật độ cao trong máu từ đó dần chuyển hóa hòa tan và đào thải cholesterol mật độ thấp. Nhờ đó mà khi sử dụng các sản phẩm từ nấm linh chi sẽ giúp ổn định bệnh lý tim mạch tốt hơn.

3.3. Phòng chống bệnh ung thư

Nấm linh chi có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhờ các thành phần hoạt chất triterpenoid ,và polysaccharides có trong nấm linh chi có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Ngoài ra, Nấm Linh chi có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, giúp bệnh nhân ung thư sau giai đoạn hóa trị, xạ trị cải thiện hồng cầu, bạch cầu, huyết sắc tố, khử các gốc tự do, bảo vệ màng tế bào, và ngăn ngừa di căn cơ quan khác.

3.4. Tăng cường chức năng của gan

Viêm gan là bệnh do virus hay do nguyên nhân khác tấn công tế bào gan làm tổn thương chức năng gan, còn các công dụng của nấm linh chi là nâng cao khả năng miễn dịch cơ thể, ức chế virus tấn công tế bào gan, phục hồi tổ chức gan bị tổn thương. Dần dần cải thiện chỉ số men gan, tăng khả năng thải độc cho gan mật.

3.5. Giảm cholesterol và huyết áp

Nấm linh chi có khả năng giảm mức đường huyết, cholesterol và huyết áp, giúp kiểm soát và phòng ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường.

3.6. Tác dụng chống viêm hiệu quả

Nấm linh chi còn có có khả năng chống viêm và giảm đau, giúp giảm các triệu chứng đau nhức và sưng tấy trong các bệnh viêm khác nhau.

Tác dụng của nấm linh chi với sức khỏe

Tác dụng của nấm linh chi với sức khỏe - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

3.7. Tăng cường trí nhớ và giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nấm linh chi có khả năng cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng, giúp cải thiện tinh thần và sức khỏe tâm lý, giúp làm giảm mệt mỏi, trầm cảm, tình trạng suy nhược thần kinh (đau đầu, chóng mặt), và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

3.8. Tăng cường sinh lực

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới, giúp giảm các triệu chứng rối loạn cương dương và tăng khả năng sinh sản. 

3.9. Những lợi ích khác của nấm linh chi

Bên cạnh đó, một vài công dụng của nấm linh còn có thể kể đến như:
  • Nấm linh còn có tác dụng với người mắc bệnh tiểu đường, giúp tăng lượng máu đến tuyến tụy, tăng lượng insulin tiết ra từ tụy. Từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường giảm đường huyết, đường niệu.
  • Nấm linh chi giúp cải thiện tuần hoàn ở da, khử gốc tự do ở da giúp nhuận da, mịn da.
  • Ngoài ra, nấm linh chi còn giúp giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp mạn.

4. Các sản phẩm nấm linh chi được ưa chuộng trên thị trường

Hiện nay có rất nhiều các sản phẩm nấm linh chi được bày bán trên thị trường, và nhiều đơn vị cung cấp hàng không được kiểm định chất lượng, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất. 

Sản phẩm từ nấm linh chi

Sản phẩm từ nấm linh chi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Hãy cùng tham khảo các sản phẩm nấm linh chi chính hãng tại Thế Giới Hồng Sâm dưới đây:
Nếu bạn muốn tìm mua nấm linh chi cửa hàng uy tín, chất lượng, và đảm bảo an toàn tuyệt đối, thì còn chừng chờ gì mà không đến ngay với showroom Thế Giới Hồng Sâm hoặc liên hệ hotline: 0932.017.089 để sở hữu những sản phẩm chất lượng dành cho người thân và gia đình.